Gương sáng giáo dục

Thứ ba - 29/04/2014 16:55
Sinh năm 1982, sau khi học xong trung cấp sư phạm mầm non, năm 2004, cô giáo trẻ Trần Thị Hoa được về dạy tại Trường Mầm non Xuân Lâm (huyện Nam Đàn). Năm 2008, theo chồng về Đô Lương, cô giáo Hoa được bố trí công tác tại một trường miền núi: Trường Mầm non Giang Sơn Đông. Từ năm 2010 đến nay, cô dừng chân tại Trường Mầm non Tràng Sơn, cũng là một trường thuộc vùng miền núi của Đô Lương.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Sau bốn năm tích luỹ ở Nam Đàn, ngay năm học 2008-2009 - năm học đầu tiên công tác ở Đô Lương, cô giáo Trần Thị Hoa đã trở thành giáo viên dạy giỏi của huyện này. Vào các năm học tiếp theo (2010-2011 và 2013-2014), cô giáo Hoa tiếp tục thi và tiếp tục được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Cũng năm học 2013-2014 này, cô vinh dự được huyện Đô Lương chọn cử tham gia dự thi giáo viên mầm non dạy giỏi cấp tỉnh. Trong kỳ thi này, cô giáo Trần Thị Hoa đã vượt lên, giành giải Nhì với điểm số thuyết phục cả về lý thuyết và thực hành, được nhận phần thưởng của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An. Trong bốn năm qua, ngoài hai lần tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, một lần tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và đều đạt kết quả cao ở các hội thi này, cô giáo Trần Thị Hoa còn hoàn thành chương trình đào tạo nâng cao, được cấp bằng cử nhân sư phạm mầm non.

Tôi hỏi cô giáo Trần Thị Hoa: Cái khó về chuyên môn trong mười năm cô dạy ở trường mầm non là gì? Là ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học - cô giáo Hoa trả lời. Cô giáo Hoa cho biết: Khi ở trường sư phạm, vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học tuy có được nhắc đến, nhưng kiến thức tiếp thu được lại gần như bằng không, vì đâu có được học, được hướng dẫn thực hành. Về trực tiếp giảng dạy và chăm sóc các cháu, thấy rất cần đến loại kiến thức này. Không còn cách nào khác, cô phải vừa đi dạy, vừa xin vào học ở lớp công nghệ thông tin của Trường Trung cấp Nghề Đô Lương. Ở nhà thì cô mua thêm máy tính, nối mạng để có điều kiện tự thực hành. Cô lại máy mắn có chồng là giáo viên trung cấp nghề, được chồng giúp đỡ thêm nên cũng không quá khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức mới. Có trong tay công cụ mới, cô giáo Hoa hướng dẫn các cháu chơi các trò chơi trên máy vi tính; cô còn xây dựng các bài tập mới để các cháu thực hành. Việc chơi – học, học – chơi của các cháu nhờ đó được kích thích, các cháu hưng phấn hơn, đương nhiên là kết quả thu được tốt hơn. Nhưng cũng theo cô Hoa, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học cho các cháu mầm non cần phải được làm cẩn trọng, với mức độ, thời lượng vừa phải; không được lạm dụng, vì nếu lạm dụng, kết quả mang lại có thể ngược với ý muốn của chính mình.     

Với cô giáo Trần Thị Hoa: Một nguyên nhân dẫn đến những thành công bước đầu của cô trong mười năm qua, đó là cái tâm của người giáo viên. Là giáo viên phải thương yêu học sinh, lại là giáo viên mầm non, lại càng phải thương yêu các cháu. Phải biết thay mẹ các cháu giúp đỡ những gì các cháu cần, kể từ những việc tưởng rất nhỏ nhặt như sửa sang quần áo của cháu đang mặc sao cho luôn ngay ngắn,… Một điều rất quan trọng là phải yêu thương, công bằng trong đối xử với các cháu. Tuy các cháu còn nhỏ, mới chỉ bốn, năm tuổi thôi, nhưng các cháu rất nhạy cảm, luôn có nhận xét riêng về những gì diễn ra xung quanh mình. Nếu để một vài cháu nào đó trong lớp không muốn gần gũi cô giáo thì coi như mình đã thất bại trong công việc mà mình đang làm.

Bà Lê Thị Hường, Trưởng phòng Phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Tại kỳ thi chọn giáo viên mầm non dạy giỏi cấp tỉnh mà Nghệ An vừa tổ chức, trong số hơn 170 giáo viên đến từ các trường mầm non của 21 huyện, thành phố, thị xã, cô giáo Trần Thị Hoa là một trong hai giáo viên có điểm thi cao nhất. Tuy ở khu vực miền núi còn nhiều khó khăn của huyện Đô Lương, nhưng Trường Mầm non Tràng Sơn là một trong những trường có chất lượng giáo dục tốt, đã và đang được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Cô giáo Trần Thị Hoa là một giáo viên có nhiều đóng góp cho nhà trường, nhất là việc triển khai thực hiện các chuyên đề giáo dục trẻ và đổi mới phương pháp dạy học đối với trẻ mầm non.     


                                                                                                                                                                                             Minh Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây