Cặp sách càng nặng, nguy cơ đau lưng càng cao

Thứ sáu - 16/03/2012 23:00
Một nghiên cứu mới đây của Tây Ban Nha cho thấy những cặp sách chất đầy sách vở có liên quan đến mức độ cao hơn của nguy cơ bị đau lưng ở trẻ. Các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo trẻ em không nên mang những đồ nặng hơn 10% trọng lượng cơ thể.

BBC cho biết các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 1.403 trẻ em ở hai bệnh viện Costa và bệnh viện Son Dureta (Tây Ban Nha). Đây là những học sinh từ 12 đến 17 tuổi học tại 11 trường học ở phía bắc Tây Ban Nha.
 
Các tác giả nghiên cứu cho biết trẻ em không nên mang những đồ nặng hơn 10% trọng lượng cơ thể. Trong khi đó, nghiên cứu này phát hiện thấy gần 2/3 trong số này mang cặp sách nặng quá 10% trọng lượng cơ thể các em.

Sau đó, trọng lượng cặp sách của các em học sinh được phân tích trong mối liên quan đến bệnh đau lưng. Các học sinh được chia làm 4 nhóm dựa trên trọng lượng cặp sách của các em.

Theo đó, nguy cơ bị đau lưng ở những học sinh ở nhóm có cặp sách nặng nhất thì lớn hơn 50% so với những học sinh ở nhóm mang cặp sách nhẹ nhất.

Báo cáo trên nhấn mạnh rằng đau lưng là một vấn đề ngày càng lớn ở học sinh nữ và nguy cơ này tăng lên theo độ tuổi.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng: "Kết quả thu được nói lên nhiều điều. Nhiều trẻ em đã mang cặp sách nặng quá mức, mức quá tải này thậm chí cũng không thể cho phép với những công nhân đi làm".

Sean McDougal ở Quỹ từ thiện Backcare cho biết: "Trung bình trẻ em ở Anh đang mang những chiếc cặp nặng 15-20% trọng lượng cơ thể các em. Các em cũng thường có thói quen mang cặp sách một bên vai". Sean McDougal khuyên các em chỉ nên mang đến trường những đồ cần thiết và đảm bảo rằng phải đeo cặp sách hay ba lô ở cả hai bên vai.

Tác giả bài viết: DANTRI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây