Em mong mang đến màu xanh mới cho trái đất

Thứ sáu - 16/03/2012 20:29
Với tình yêu môi trường, sự ham mê tìm tòi, nghiên cứu, Nguyễn Đức Chính - học sinh lớp 12 chuyên Sinh trường THPT Sơn Tây (Hà Nội) đã hoàn thành xuất sắc đề tài “Màu xanh mới cho trái đất” – đề tài đoạt giải nhất cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn thành phố Hà Nội 2012.

Mang đến hội thi cả một mô hình công phu biến tảo Spirulina - một loại thực phẩm sạch giàu dinh dưỡng có tác dụng cao về mặt dược phẩm thành những vật trang trí trong nhà, Nguyễn Đức Chính tỏ ra rất tự tin. Em tâm sự, trước khi thực hiện đề tài này, em đã tự đặt ra cho mình hàng loạt câu hỏi: “Liệu mỗi người dân chúng ta đều có thể được sử dụng nguồn tảo Spirulina nguyên chất được hay không? Câu trả lời là có! Với việc đưa giống tảo nuôi này nuôi trong hệ thống nuôi khép kín mỗi hộ gia đình hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm sạch, giàu dinh dưỡng, tính năng cao này.

Vậy thiết kế hệ thống nuôi như thế nào là phù hợp? Theo em thiết kế theo hệ thống giàn nuôi là phù hợp hơn cả. Giàn nuôi gồm nhiều ống khác nhau mắc nối tiếp cả về hệ thống khí và nước.

Làm thế nào để thu được tảo tươi? Muốn thu được tảo tươi ta chỉ cần mở vòi cho dung dịch tảo đi qua màng lọc.

Vậy lượng nước và hóa chất bị hao hụt đi thì phải làm thể nào? Giống như chúng ta đổi nước uống vậy. Chỉ cần gọi điện, nhân viên của công ty sẽ mang đến và bổ sung nước, hóa chất cho giàn nuôi hoặc định kì 4-6 tháng một lần họ sẽ tới kiểm tra. Như vậy mỗi người đã có thể đưa một “Màu xanh mới” đến với ngôi nhà của mình rồi!

Chính cho hay, đề tài này hứa hẹn sẽ mang lại cho mỗi hộ gia đình một cuộc sống mới, mang đến sức khỏe dồi dào cho mọi người. Bên cạnh đó còn góp phần vào việc bảo vệ môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính. Từ ý tưởng đưa tảo Spirulina về với mỗi hộ gia đình, Chính tin rằng sẽ có nhiều sáng tạo hơn nữa ngoài việc biến chúng thành những vật trang trí trong nhà.

Theo thạc sỹ Lương Quỳnh Lan (tổ trưởng chuyên môn Trường THPT Sơn Tây) cũng là giáo viên trực tiếp hướng dẫn Chính thực hiện đề tài này, đây là ý tưởng sáng tạo hoàn toàn do em Chính tự nghiên cứu. Thạc sỹ Lương Quỳnh Lan tự hào nói về người học trò xuất sắc của mình: Chính là học sinh có ý thức học tập tốt, 12 năm liền là học sinh giỏi. Em cũng từng đoạt giải ba trong kì thi HSG môn Sinh cấp thành phố. Rất ham mê nghiên cứu khoa học nên khi thành phố phát động cuộc thi sáng tạo khoa học và kỹ thuật, em đã hưởng ứng ngay và bắt tay vào nghiên cứu. Dù nhiều lúc gặp khó khăn do hoàn cảnh gia đình bố mẹ thuần nông, nhà không có điều kiện để nghiên cứu khoa học, nhưng em đã cố gắng khắc phục, tranh thủ thời gian sau mỗi giờ học để nghiên cứu trong phòng thí nghiệm Hóa – Sinh và thư viện nhà trường. Sau 5 tháng, em đã thành công với đề tài “màu xanh mới cho trái đất”.
     
Chính thì khiêm tốn: Ngoài cố gắng của bản thân, thành công của em là nhờ rất nhiều vào sự giúp đỡ của cô giáo hướng dẫn và sự quan tâm của nhà trường. Em sẽ tiếp tục theo đuổi đề tài này, hoàn thiện thêm để tham dự kỳ thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc sắp tới.
 
Hiếu Nguyễn

Tác giả bài viết: GDTD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây