Bộ nội vụ làm việc với Nghệ An về việc thành lập thị xã Hoàng Mai

Thứ ba - 13/03/2012 22:01
Chiều ngày 11/3, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Nghệ An và huyện Quỳnh Lưu về việc thành lập thị xã Hoàng Mai.
Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng và Đoàn công tác đã đi thực địa tại khu công nghiệp Hoàng Mai và khu công nghiệp Đông Hồi.

Huyện Quỳnh Lưu hiện có diện tích rộng 60.737,75 ha, chiếm 3,8% diện tích toàn tỉnh, dân số 358.798 người. Đây cũng là huyện có 43 đơn vị hành chính cấp xã, lớn nhất của tỉnh. Thị trấn Hoàng Mai và 1 số xã lân cận nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Nam Thanh - Bắc Nghệ, trong những năm gần đây kinh tế xã hội của khu vực này phát triển vượt bậc, tốc độ đô thị hóa nhanh. Chính vì vậy sau khi có các quyết định, nghị định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt định hướng quy hoạch tổng thể phát triển đô thị Việt Nam đến năm 2020, thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn và điều chỉnh địa giới hành chính một số huyện, xã thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An, trong đó có việc thành lập thị xã Hoàng Mai, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cấp, các ngành, tập trung quy hoạch và đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cũng như đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội để đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn của đô thị loại 4. Nhờ đó mà đến thời điểm này Hoàng Mai đã có nhiều tiêu chí đạt như quy mô dân số, mật độ dân số nội thị, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp tối thiểu 70% trở lên, hệ thống các công trình hạ tầng đô thị và quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sau khi nghiên cứu kỹ và cân nhắc lựa chọn nhiều phương án khác nhau, UBND tỉnh chọn phương án thành lập thị xã trên cơ sở điều chỉnh toàn bộ diện tích, dân số của thị trấn Hoàng Mai và 9 xã lân cận. Về diện tích tự nhiên của thị xã có 16.974,88 ha và dân số 103.278 người. Thị xã Hoàng Mai sẽ có 11 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 6 phường (Quỳnh Thiện, Quỳnh Dỵ, Mai Hùng, Quỳnh Phương, Quỳnh Xuân) và 5 xã (Quỳnh Vinh, Quỳnh Lộc, Quỳnh Lập, Quỳnh Trang, Quỳnh Liên).

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đánh giá cao việc xây dựng đề án của UBND tỉnh về điều chỉnh địa giới hành chính huyện Quỳnh Lưu để thành lập thị xã Hoàng Mai. Tuy nhiên để Đề án được chính phủ phê duyệt, Thứ trưởng đề nghị tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ và các ban ngành liên quan phối hợp chặt chẽ hơn trong việc lập đề án, trong đó nêu bật sự cần thiết của việc thành lập thị xã Hoàng Mai và tầm ảnh hưởng của thị xã tới kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng ở khu kinh tế Nam Thanh - Bắc Nghệ. Bên cạnh đó bổ sung những giải pháp của tỉnh trong thời gian tới, để thực hiện và đảm bảo đầy đủ các tiêu chí đạt chuẩn thị xã.

 

Tác giả bài viết: Đức An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây