Một trường mầm non thu sai gần 80 triệu đồng

Thứ sáu - 10/02/2012 08:43
Thu sai quy định gần 80 triệu đồng của học sinh với các khoản thu không có trong quy định của ngành giáo dục đó là: Tiền khuyến học, tiền hỗ trợ giáo dục và tiền y tế học đường. Việc làm này của trường mầm non Vân Côn, huyện Hoài Đức, Hà Nội đã khiến nhiều phụ huynh bức xúc và mất lòng tin với nhà trường.


Điểm trường Quyết Tiến của trường mầm non Vân Côn, huyện Hoài Đức, Hà Nội.
 
Trường mầm non Vân Côn hiện có 995 học sinh, học tại 8 điểm trường. Theo kế hoạch, bước vào năm học 2011-2012, nhà trường đã xây dựng kế hoạch thu chi tài chính. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là: Mặc dù không có thỏa thuận đến từng phụ huynh học sinh về các khoản tự nguyện, nhưng ngày 24-8-2011, Ban giám hiệu nhà trường đã đặt ra một số khoản thu như: Đồ dùng học tập, đồ chơi, đồ dùng vệ sinh, khuyến học, hỗ trợ giáo dục, tiền nước uống, y tế học đường và được sự đồng thuận của UBND xã Vân Côn. Đặc biệt, trong đó có 3 khoản thu không có trong quy định của ngành giáo dục vẫn được nhà trường thực hiện đó là: Tiền khuyến học, tiền hỗ trợ giáo dục và tiền y tế học đường, với mức thu là 80.000đ/học sinh. Con số này nếu nhân với 995 em thì nhà trường đã lạm thu gần 80 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Xuân – Hội phó hội phụ huynh học sinh trường mầm non Vân Côn bức xúc nói: “Không chỉ thu sai tiền của học sinh mà nhiều khoản chi của nhà trường cũng không minh bạch. Đơn cử như trong mua bán đồ dùng học tập, nhà trường không sử dụng hoá đơn VAT. Một số hóa đơn không có tên của người bán hàng. Ngoài ra, giá cả một số đồ dùng đều cao hơn so với giá bán ngoài thị trường v.v…. Những việc làm sai trái của Ban giám hiệu khiến phụ huynh chúng tôi mất đi lòng tin khi gửi gắm con em mình vào nhà trường dạy dỗ”.

Theo ông Nguyễn Phan Minh – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức: Phòng đã tiến hành kiểm tra các mặt hoạt động của trường mầm non Vân Côn. Kết quả cho thấy, việc thỏa thuận về 3 khoản thu là: Tiền khuyến học, tiền hỗ trợ giáo dục và tiền y tế học đường của nhà trường đến từng phụ huynh học sinh không được tổ chức đúng quy trình và thiếu chặt chẽ. Trong khi đó tại văn bản số 7666/SGD&ĐT-KHTC ngày 12-8-2011 của Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn cụ thể: Các trường thu các khoản thỏa thuận phải có văn bản thỏa thuận đến từng cha mẹ học sinh. Như vậy trường mầm non Vân Côn đã lạm thu 3 khoản tiền nêu trên.

Giải thích về những sai phạm trong các khoản thu chi tài chính, bà Nguyễn Thị Tài – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Do công văn hướng dẫn của cấp trên đến muộn nên trước đó nhà trường đã xây dựng kế hoạch thu chi và có trình Hội đồng giáo dục cùng UBND xã xem xét rồi đi đến thống nhất thực hiện. Bên cạnh đó, do mới chuyển đổi từ trường bán công sang trường công lập nên trong quản lý, điều hành và xây dựng kế hoạch thu chi tài chính còn nhiều lúng túng và sai quy trình thực hiện.


Bà Nguyễn Thị Tài – Hiệu trưởng trường mầm non Vân Côn và ông Hoàng Văn Tuấn – Phó
chủ tịch UBND xã Vân Côn trao đổi với phóng viên .

 
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phan Minh – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức: “Cách giải thích của bà Nguyễn Thị Tài – Hiệu trưởng trường mầm non Vân Côn là chưa hợp lý”. Ông Minh trao đổi: Ngay trước thềm năm học và sau khi năm học 2011-2012 chính thức bắt đầu, tại tất cả các cuộc họp giao ban giữa lãnh đạo phòng giáo dục với lãnh đạo các trường học trên địa bàn, chúng tôi đều quán triệt nghiêm túc việc thu chi tài chính cần phải được thực hiện công khai, minh bạch và đúng với văn bản hướng dẫn của cấp trên. Đối với các khoản thu thỏa thuận, chúng tôi đều yêu cầu Ban giám hiệu các trường cần thực hiện đúng nguyên tắc thỏa thuận. Ngoài ra, phòng cũng thường xuyên thông báo: Trong quá trình thực hiện, nếu các trường gặp khó khăn vướng mắc gì có thể thông tin lại cho phòng giáo dục để được giải đáp kịp thời.

Ông Minh giải thích thêm: “Đặt giả thiết, nếu công văn có đến muộn thật thì việc thực hiện thu chi tài chính vẫn phải đảm bảo đúng quy trình và những quy định về tài chính hiện hành”.

Được biết hiện nay, bà Nguyễn Thị Tài – Hiệu trưởng nhà trường đã nhận trách nhiệm về mình. Bà cũng mong được trả lại số tiền đã thu sai của học sinh là 80.000đ/học sinh cho các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, theo bà Tài, hiện bà Nguyễn Thị Xuân – Hội phó hội phụ huynh học sinh đang quản lý khoảng trên 40 triệu đồng và cương quyết không phối hợp với nhà trường, do đó việc trả lại tiền cho phụ huynh vẫn chưa thể thực hiện được.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Xuân cho biết: “Việc chúng tôi chưa phối hợp với nhà trường để trả lại số tiền thu sai cho phụ huynh là có lý do. Trước khi bàn giao toàn bộ số tiền trên cho nhà trường, chúng tôi muốn có văn bản kết luận chính thức của các cơ quan chức năng về nguyên nhân sai phạm và mức độ sai phạm của Ban giám hiệu nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường cần tổ chức hội nghị mở rộng với toàn bộ phụ huynh học sinh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các bậc phụ huynh. Trước hội nghị nhà trường cần thẳng thắn thừa nhận những việc làm sai trái của mình và thành khẩn xin lỗi với toàn thể phụ huynh học sinh. Quá trình bàn giao số tiền hơn 40 triệu đồng cần có sự chứng kiến của Ban chấp hành Hội phụ huynh học sinh cùng đại diện chính quyền địa phương và các ban ngành chức năng liên quan”.

Về phía chính quyền địa phương, theo ông Hoàng Văn Tuấn – Phó chủ tịch UBND xã Vân Côn: Ngay sau khi nhận được báo cáo của Ban giám hiệu nhà trường về sự việc nêu trên, chính quyền địa phương đã có văn bản báo cáo cấp trên và phối hợp với phòng GD&ĐT huyện thẩm tra giải quyết. Trước mắt yêu cầu nhà trường phải thẳn thắn nhận trách nhiệm về những sai phạm và hoàn trả toàn bộ số tiền đã thu sai của học sinh cho phụ huynh.

Còn ông Nguyễn Phan Minh – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức nhấn mạnh: Phòng đã nghiêm túc kiểm điểm Ban giám hiệu nhà trường và sẽ có hình thức kỷ luật xác đáng ngay sau khi có kết luận chính thức về nguyên nhân và mức độ sai phạm của Ban giám hiệu nhà trường./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây